ปัจจุบันนั้นเชื้อโรคต่าง ๆ นั้นมีมากมายอย่างมาก และ บางโรคนั้นอาจจะเป็นอันตายถึงชีวิต ด้วยเช่นกัน ซึ่งบางทีนั้นโรคบางโรคนั้นอาจจะค่อย ๆ เติบโตและ ทำร้ายร่างกายของผู้ป่วยทีละนิดให้มีความเจ็บปวด และ ทรมาน ดังนั้นในช่วงที่ทรมานนั้น จนถึง ตอนสุดท้ายของชีวิตนั้นจะมีความทรมานอย่างมาก นั้นจึงทำให้มีการ จัดตั้ง palliative care ขึ้นมาเพื่อให้การดูแลในส่วนนี้เจ็บปวด และ ทรมานนั้นทุเลาลง ดังนั้นในช่วงสุดท้ายของชีวิตกับการต่อสู้กับโรคร้าย palliative care อาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีได้นะครับ  

palliative care คืออะไร  

การดูแลประคับประคอง  หรือ palliative care นั้น เป็นการดูแลที่มุ่งเน้นไปที่การสร้าง คุณภาพชีวิตของผู้ป่วย โดยจะมีการลดความทุกข์ ทรมาน ของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านร่างกาน และ จิตใจ สังคม และ จิตวิญญาณ ซึ่งการประคับประคองนั้น จะต้องคำนึกถึง ถึงความต้องการ และ ความปรารถนาของผู้ป่วย และ ครอบคัวด้วยเช่นกัน โดยจะมุ่งเน้นไปที่การกำจัดตัวโรค  

การดูแลประคับประคอง ไม่ใช่เพียงแค่การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย  

palliative care นั้นไม่ได้ดูเพียงแค่ การกำจัดเชื้อโรคเท่านั้น แต่ว่ายังเป็นในเรื่องของ “การดูแลภาพรวมวงกว้าง” ตั้งแต่ที่จะเริ่มเผชิญความเจ็บปวด  การเผชิญเชื้อโรค ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การรอความตายเท่านั้น  แต่ว่ายังเป็นการดูแลภาพรวมของผู้ป่วย  รวมทั้งการบรรเทาอาการให้ทุเลาลง ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่สามารถที่จะกำจัดเชื้อโรคได้อย่างสิ้นซาก แต่ว่าก็ยังช่วยให้ภาพโดยรวมนั้นไม่แย่ลง  และ มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น  

หลักการดูแลแบบประคับประคอง  

หลักการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง นั้น มีหลักการดูแล และ หลักการที่สำคัญที่จะเป็นตัวชี้นำในการดูแลดังนี้  

  • ดูแลผู้ป่วย และ ครอบครัว : หลักการดูแลผู้ป่วย แบบประคับประคองนั้น ในเรื่องของการดูแลนั้นจะดูแลให้ผู้ป่วยนั้นมีความสะดวก ความสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน และ รวมทั้งครอบครัว ก็จะได้รับการดูแล และ แบ่งเบาในส่วนนี้ ทำให้ครอบครัวนั้นมีความสุขากยิ่งขึ้น
      
  • เฝ้าดูอาการ และ ประเมินอย่างใกล้ชิด :  ในเรื่องของการประเมิน เองก็มีความสำคัญอย่างมาก  เพราะว่ามุ่งเน้น ไปที่การลดความเจ็บปวด ของตัวผู้ป่วย  ไม่ว่าจะเป็นการหายใจติดขัด อาจจะเจียน และ รวมทั้งในเรื่องของ “การประเมิน อย่างใกล้ชิด” นั้นมีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน
  • พยายามดูแล อย่างเป็นธรรมชาติ : ในการดูแลนั้น เรื่องของการดูแลนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ ไม่มีการเร่งการเสียชีวิต ดูแลย่างเป็นธรรมชาติ  

เริ่มต้นดูแลตั้งแต่เมื่อไหร่  

หลายคนนั้นอาจจะสงสัยว่าในการ ดูแลนั้น palliative care นั้นจะเริ่มต้นดูแลตั้งแต่ ผู้ป่วยที่มีอาการ ภาวะเจ็บปวดตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนถึง ในช่วงที่มีอาการ สาหัส ไปจนถึงภาวะติดเชื้อ และ ในตอนสุดท้ายของชีวิต นั้นเอง  

เชื่อว่าหลาย ๆ คนนั้นจะเข้าใจใจในเรื่องของ “palliative care” ได้มากขึ้นนะครับ ซึ่งการดูแลแบบประคับประคองนั้น เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกของการรักษา และ รวมทั้งในเรื่องของ การดูแลรักษาแบบประคับประคองนั้นยังเป็นอีกแนวคิดใหม่ ด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการสาหัสนั้นการดูแลรักษาด้วย palliative care นั้นเป็นอีกหนึ่งในทางเลือกในการรักษา ที่ดีด้วยเช่นกันนะครับ

Explore More

Roots Delivery พร้อมส่งเครื่องดื่มแสนอร่อย เติมความสดชื่นให้ถึงหน้าบ้าน

Roots Delivery
March 29, 2022 0 Comments 0 tags

ร้าน Roots คือหนึ่งในร้านกาแฟที่เราอยากแนะนำ ทางร้านเลือกใช้และคั่วบดเมล็ดกาแฟที่ปลูกบนพื้นที่อากาศเย็นของไทย มีไอเดียในการครีเอทแต่ละเมนูที่น่าลองชิมมาก หากใครต้องการดื่มกาแฟที่อร่อยและเหมือนได้ไปชิมกาแฟสดจากแหล่งเพาะปลูกโดยตรง Roots Delivery พร้อมบริการจัดส่งให้คุณทันที รอรับที่หน้าบ้านได้เลย จากไร่สู่ดาวในคาเฟ่ สำหรับกาแฟแต่ละแก้วของร้าน Roots มีเรื่องราวและการเดินทางที่แสนยาวนาน เริ่มตั้งแต่การควบคุมเกษตรกรในเรื่องของการดูแลต้นกาแฟ และสถานที่ปลูกที่อยูในสภาพอากาศเย็นที่มีอุณหภูมิคงที่ตลอดทั้งปี ส่งผลให้ได้เมล็ดกาแฟที่สมบูรณ์ รวมไปถึงวิธีการเก็บกาแฟและต่อไปจนถึงขั้นตอนการคั่วบด และการเดินทางของเมล็ดกาแฟยังไม่จบเพียงเท่านี้ ยังต้องผ่านขั้นตอนการชงที่ทางร้าน Roots ขอเน้นย้ำว่าต้องเป็นคนที่มีความรู้และศึกษาเรื่องกาแฟมาบ้างแล้วพอสมควร เพื่อให้กาแฟแต่ละแก้วมีรสชาติที่ดีและเข้มข้นได้รสกาแฟอย่างแท้จริง คุณมั่นใจได้เลยว่าหากออเดอร์ Roots Delivery จะไม่ผิดหวังแน่นอน และเมื่อจัดส่งถึงมือแล้วคุณจะได้ลิ้มลองกาแฟที่อร่อยและกลมกล่อมจริง เพราะทางเจ้าของร้านเป็นคนที่รักการดื่มกาแฟและศึกษาเรื่องราวของกาแฟไทยอย่างจริงจัง ถึงขั้นว่าลงไปดูสถานที่ปลูกและปรึกษาเกษตรกรด้วยตัวเอง

ตรวจคุณภาพน้ำ ในบ่อปลาทำอย่างไร มีกี่วิธี

ตรวจ คุณภาพ น้ำ
May 7, 2022 0 Comments 1 tag

การตรวจอสบคุณภาพน้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากแม้กระทั่งน้ำในย่อเลี้ยงปลา หากน้ำไม่มีคุณภาพมีสิ่งเจือปนหรือไม่สะอาด อาจทำให้ปลาของคุณเน่าตายทั้งบ่อ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแน่ๆ โดยเฉพาะคนทำธุรกิจเพาะพันธุ์ปลาขาย ถ้าไม่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ มีโอกาสขาดทุนสูง เงินที่คุณลงทุนซื้อพันธุ์ปลาสวยๆ มาปล่อยเพาะเลี้ยงอาจหายวับไปกับตา คำถามคือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำในบ่อปลามีคุณภาพดี เหมาะสมต่อการนำปลามาปล่อยหรือไม่ การตรวจคุณภาพน้ำถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการคุณภาพน้ำทำให้สามารถดูแลสุขภาพปลาในขณะเลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีวิธีการตรวจคุณภาพน้ำ หลายวิธี สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นก็แตกต่างกันออกไปขั้นอยู่กับวิธีการ เทคนิค หรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการทดสอบ โดยทั่วไปแล้วแบ่งการตรวจคุณภาพน้ำได้ 2 แบบ ดังนี้ 1.วัดค่าคุณภาพน้ำที่ต้องการตรวจสอบได้ที่แหล่งน้ำโดยตรง เช่น วัดค่าคุณภาพน้ำโดยใช้เครื่องมือวัดคุณภาพน้ำแบบพกพา ทำการจุ่มหัววัดลงไปในน้ำ และสามารถอ่านค่าหรืออ่านผลได้เลยทันที 2.วิธีที่สองคือการเก็บตัวอย่างในพาชนะตรวจริมบ่อหรือนำตัวอย่างน้ำเข้าส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ สามารถแบ่งการตรวจคุณภาพน้ำออกเป็น 3 ด้าน

ข้อดีของแพมเพิส

แพมเพิส
April 7, 2022 0 Comments 1 tag

หากว่าเอ่ยถึงผ้าอ้อมเด็ก เชื่อได้เลยว่าคุณแม่ทุกคนจะต้องรู้จักอย่างแน่นอน ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าผ้าอ้อมเด็กเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกน้อยได้ปัสสาวะและอุจจาระได้สะดวกสบาย อย่างไรก็ดี หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อยากให้การใช้ผ้าอ้อมเด็กคุ้มค่ามากที่สุด การทำความรู้จักกับแพมเพิสก็คืออีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม มาดูพร้อมๆ กันเลย  ข้อดีของแพมเพิส  ดูดซับของเสียได้อย่างสมบูรณ์แบบ  เนื่องจากว่าผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นได้รับการสร้างสรรค์มาก็เพื่อดูดปัสสาวะและอุจจาระ นอกจากนี้ยังช่วยในการป้องกันการซึมเปื้อน เวลาที่เด็กทารกขับถ่ายก็จะสามารถซับได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญก็คือ ซับปัสสาวะได้มากกว่าครั้งเดียว แตกต่างจากผ้าอ้อมที่ทำจากผ้า ซึ่งลูกปัสสาวะแค่ครั้งเดียวก็ต้องเปลี่ยนแล้ว โดยภายในตัวของผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูปก็เพราะว่ามีแผ่นใยโพลีแอสเตอร์ เยื่อกระดาษ โพลิเอทิลีน โพลียูรีเทน เป็นต้น  ใส่ง่าย  ข้อดีอีกหนึ่งประการก็คือการสมใส่ที่แสนจะง่ายดาย เหมาะสมกับเด็กๆ อย่างยิ่ง การออกแบบก็มีส่วนช่วยให้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นนุ่มและกระชับได้เป็นอย่างดี สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้แบบไม่ยากเย็นแต่อย่างใด โดยมีแบบเทป สำหรับปรับให้พอดีกับตัวลูกน้อย