การตรวจอสบคุณภาพน้ำเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากแม้กระทั่งน้ำในย่อเลี้ยงปลา หากน้ำไม่มีคุณภาพมีสิ่งเจือปนหรือไม่สะอาด อาจทำให้ปลาของคุณเน่าตายทั้งบ่อ ซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแน่ๆ โดยเฉพาะคนทำธุรกิจเพาะพันธุ์ปลาขาย ถ้าไม่ตรวจสอบคุณภาพน้ำ มีโอกาสขาดทุนสูง เงินที่คุณลงทุนซื้อพันธุ์ปลาสวยๆ มาปล่อยเพาะเลี้ยงอาจหายวับไปกับตา คำถามคือแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำในบ่อปลามีคุณภาพดี เหมาะสมต่อการนำปลามาปล่อยหรือไม่

การตรวจคุณภาพน้ำถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการจัดการคุณภาพน้ำทำให้สามารถดูแลสุขภาพปลาในขณะเลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมีวิธีการตรวจคุณภาพน้ำ หลายวิธี สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นก็แตกต่างกันออกไปขั้นอยู่กับวิธีการ เทคนิค หรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการทดสอบ โดยทั่วไปแล้วแบ่งการตรวจคุณภาพน้ำได้ 2 แบบ ดังนี้

1.วัดค่าคุณภาพน้ำที่ต้องการตรวจสอบได้ที่แหล่งน้ำโดยตรง เช่น วัดค่าคุณภาพน้ำโดยใช้เครื่องมือวัดคุณภาพน้ำแบบพกพา ทำการจุ่มหัววัดลงไปในน้ำ และสามารถอ่านค่าหรืออ่านผลได้เลยทันที

2.วิธีที่สองคือการเก็บตัวอย่างในพาชนะตรวจริมบ่อหรือนำตัวอย่างน้ำเข้าส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ สามารถแบ่งการตรวจคุณภาพน้ำออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่

  • ทางกายภาพ

คุณภาพน้ำทางกายภาพ เช่น กลิ่น สี อุณหภูมิ ความใส ความขุ่น สำหรับการตรวจสี นิยมใช้การสังเกต ให้สังเกตจากแหล่งน้ำได้เลยโดยตรงหรือตักตัวอย่างน้ำมาตรวจอย่างน้อย 2 ลิตร การวัดอุณหภูมิจะใช้เทอร์โมมิเตอร์และเครื่องวัดพกพา ในขณะที่ความขุ่นและความโปร่งใสของน้ำนิยมวัดที่แหล่งน้ำโดยตรงด้วยจานวัดความโปร่งใส

  • ทางเคมี

คุณภาพทางเคมี เช่น ค่าความเป็นกรดและด่าง แอมโมเนีย ไนไตรท์ การรตรวจคุณภาพน้ำทางเคมีที่พบได้บ่อยเลยคือใช้ชุดทดสอบภาคสนาม Test Kit นอกจากนั้นยังสามารถส่งตัวอย่างน้ำมาตรวจที่ห้องปฏิบัติการได้ ส่วนค่าออกซิเจนละลายในน้ำอาจใช้ชุดทดสอบออกซิเจนละลายเครื่องวัดออกซิเจนในน้ำ หรือเก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการได้เพื่อตรวจโดยวิธีการไตเตรท

  • ชีวภาพ

คุณภาพทางชีวภาพ เช่น ปริมาณเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งการตรวจคุณภาพน้ำทางชีวภาพต้องใช้ความรู้ ความสามารถทักษะเฉพาะด้านสูง โดยทั่วไปมักส่งตัวอย่างตรวจทางห้องแลปหรือห้องปฏิบัติการ การตรวจวัดค่าต่างๆ ต้องมีการจดบันทึกรายละเอียดไว้ เนื่องจากคุณภาพน้ำมีการเปลี่ยนแปลงในรอบวันหรืออาจเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลการ การจดบันทึกต้องลงรายละเอียดไว้ชัดเจน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงคุณภาพน้ำ เฝ้าระวังคุณภาพน้ำที่อาจเปลี่ยนแปลงไปส่งผลต่อสุขภาพปลาในบ่อได้

ตรวจคุณภาพน้ำในบ่อปลา ถือเป็นวิธีการจัดการคุณภาพน้ำให้สะอาด เพื่อการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐาน ส่งผลดีต่อสุขภาพปลาในบ่อ รวมถึงการใช้น้ำสำหรับอุปโภค บริโภคด้วย  

Explore More

สัญญาณเตือนว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า และต้องรีบรักษา

สัญญาณเตือนว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า
January 12, 2022 0 Comments 0 tags

เป็นอีกหนึ่งโรค ที่คนเป็นกันมากในปัจจุบัน เป็นโรคที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ก็สามารถทำคนถึงขั้นเสียชีวิตมาแล้ว อย่างที่เราเห็นในข่าว เมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับนักศึกษากระโดดตึกตาย สาเหตุก็มาจากเป็นโรคซึมเศร้านั่นเอง และก็มีอีกหลายคน ที่กำลังเป็นโรคนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก หากเป็นแล้วไม่รู้ตัว เพราะกว่าจะแก้ไขอะไรได้ มันก็อาจจะสายไปเสียแล้ว โรคซึมเศร้า จะมีอาการบางอย่าง ที่ทำให้เรารู้ได้ทันที ว่าเรากำลังเป็นโรคนี้ เมื่อรู้ว่าตัวเองไป ทางที่ดีคือต้องไปหาหมอให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งปล่อยเอาไว้นานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงเท่านั้น มีอาการอะไรบ้าง ที่เราจะต้องรู้ และหันมาเช็คกับตัวเองด้วย ว่าเรามีอาการพวกนี้อยู่หรือเปล่า มีอาการซึมเศร้า โดยเฉพาะเวลาอยู่คนเดียว ก็มักจะคิดเรื่องที่ทำให้ตัวเองไม่มีความสุข

เช่ารถ ที่ไหนดีนะ สะดวก ง่าย ราคาถูก

เช่า รถ
April 9, 2022 0 Comments 1 tag

เช่ารถไปทำธุระ เช่ารถไปเที่ยว เช่ารถที่ไหนดี สะดวกสบาย ง่าย แถมค่าบริการยังไม่แพงด้วย บริการเช่ารถ หมายถึง บริการที่เจ้าของรถนำรถยนต์ของตนเองมาปล่อยให้เช่า ผู้เช่า ต้องให้เอกสารการเช่ารถตามเงื่อนไขของผู้ให้เช่า ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเช่ารถหลากหลาย การบริการแตกต่างกันออกไป ก่อนตัดสินใจใช้บริการ ควรพิจารณาดังต่อไปนี้ เช่าง่าย ไม่กี่ขั้นตอน เลือกผู้ให้บริการเช่ารถ ที่เช่าจ่าย จองง่าย ดำเนินการเพียงไม่กี่ขั้นตอน มีระบบทันสมัยรองรับการจ่ายเงินที่หลากหลายช่องทาง ชำระได้ทั้งเงินสด โอนผ่านธนาคารออนไลน์ หรือชำระผ่านบัตรเครดิต เอกสารที่ใช้ไม่เยอะ ไม่ยุ่งยาก มีรถยนต์ให้เช่าหลายรุ่นหลายคัน เลือกผู้ให้บริการเช่ารถที่มีรถยนต์ให้เลือกหลากหลาย หลายรุ่น

5 เรื่องที่ต้องห้ามพลาดสำหรับคนที่กำลังเปิดร้านฮาร์ดแวร์

รับเปิดร้านฮาร์ดแวร์
April 29, 2022 0 Comments 1 tag

เดี๋ยวนี้ใครๆก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ล้วนเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่สำหรับใครที่กำลังเปิดร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือเปิดร้านฮาร์ดแวร์งานช่าง คุณต้องทำรู้กับ 5 เรื่องที่ต้องห้ามพลาด สำหรับคนที่จะเปิดร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง หรือเปิดร้านฮาร์ดแวร์งานช่าง  ทำเลต้องดี ขนของง่าย นอกจากทำเลที่ตั้งร้านของเราจะดี ช่วยเรียกลูกค้าแล้ว การเพิ่มความสะดวกในการขนสินค้าเข้ามาสต็อคก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะวัสดุก่อสร้างบางชิ้นมีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักเยอะ หากร้านเราไม่อยู่ใกล้ถนนใหญ่ อาจยากต่อการขนส่ง แต่ถ้าเป็นร้านขายฮาร์ดแวร์งานช่าง อาจจะไม่จำเป็นต้องอยู่ติดถนนใหญ่ก็ได้  สต็อกสินค้าต้องมีเริ่มต้นอย่างน้อย 300,000 – 500,000 บาท โดยงบสำหรับการสต็อกสินค้าควรแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ เงินก้อนแรก